วันจันทร์ที่ 21 พฤศจิกายน พ.ศ. 2554

มีเพศสัมพันธ์ตอนไหนดีนะจะไม่ท้อง ถ้าไม่คุมกำเนิด ???

เด็ก

ใช้นับวิธีนับวันระยะปลอดภัย แต่วิธีนี้จะใช้ได้ในกรณีที่ผู้หญิง มีประจำเดือน สม่ำเสมอ หลั่งข้างนอก


                ยาคุมกำเนิดเป็นฮอร์โมนเพศซึ่งจะกดการทำงานของต่อมใต้สมองทำให้ ไม่มีการตกไข่และมดลูกไม่พร้อมที่จะ รองรับการปฏิสนธิ ส่วนใหญ่เป็นยาเม็ดที่ต้องรับประทานทุกวันติดต่อกัน ถ้าลืมบางวันอาจมีโอกาสตั้งครรภ์ได้

                ถ้ามีเพศสัมพันธ์ก่อนคิดจะใช้ ยาคุมกำเนิดควรปรึกษาแพทย์ เพื่อให้ทราบถึง วิธีการรับประทาน ยาและผลแทรกซ้อน ที่อาจเกิดขึ้นได้ ควรมีการตรวจร่างกาย วัดความดันโลหิต ตรวจน้ำตาลในปัสสาวะและตรวจมะเร็งปากมดลูกเป็นประจำ ไม่ควรกินยาคุมต่อเนื่องกันเกิน 3 - 5 ปี เพราะรังไข่อาจถูกกดมดลูกมากจนไม่เกิดการตกไข่ เวลาต้องการจะตั้งครรภ์ อาจไม่ตั้งครรภ์ตามปกติ ส่วนมากแพทย์จะแนะนำให้วัยรุ่นใช้ยาเม็ดคุมกำเนิดโดยเฉพาะในวัยรุ่นที่พึ่ง เริ่มมีประจำเดือนมา


สม่ำเสมอ ต่อเนื่องกันอย่างน้อย 2 ปี


                 ความจำเป็นในการกินยาคุม กำเนิดในวัยรุ่นเพื่อมีเพศสัมพันธ์ก่อนเวลาอันควรจึงเป็นการไม่ถูกต้องเพราะ อาจมีความ ผิดพลาด เกิดขึ้นได้ ปัญหานานาประการ จะติดตามมามากมายภายหลังทางที่ดี คือ การมีเพศสัมพันธ์หลังการแต่งงานแล้ว จะเหมาะสมที่สุด
ยาคุมกำเนิดจะช่วยเลื่อนประจำเดือนได้อย่างไร

                  ยา คุมกำเนิดเป็นฮอร์โมนเพศ ซึ่งจะกดการทำงานของต่อมใต้สมอง ทำให้ไม่มีการตกไข่ และมดลูกไม่พร้อมที่จะรองรับการ ปฏิสนธิอย่างไรก็ตามแพทย์มักไม่แนะนำให้ใช้ยาเม็ดคุมกำเนิดในวัยรุ่นซึ่ง ประจำวันเดือนพึ่งมา

1. ควรให้ประจำเดือนมา สม่ำเสมอต่องเนื่องกัน อย่างน้อย 2 ปี
2. อาการข้างเคียงจากฤทธิ์ของฮอร์ดมยในยาเม็ดคุมกำเนิด ได้แก่ คลื่นไส้ อาเจียน
3. น้ำหนักตัวเพิ่ม ความดันโลหิตสูง ฝ้าขึ้นที่ใบหน้า ปวดศีรษะ
4. หรือเลือดออกกระปริดกระปรอย

ระยะที่ปลอดภัยจากการตั้งครรภ์

                  ในระยะรอบเดือนรอบหนึ่ง ๆ จะมีช่วงระยะเวลาไข่สุกถ้าเราทราบว่า ไข่ตกไข่ก็ จะมีโอกาส หรือมีชีวิตที่จะผสมกับเชื้อ อสุจิภายใน 24 ชั่วโมง ฉะนั้นหลังจากนั้นไปอีกจนถึง รอบเดือน หน้าก็จะปลอดภัยจากการตั้งครรภ์

ลืมกินยาแล้วกลับมากินอีกมีผลให้มีเด็กได้ไหม

                  การลืมกินยายิ่งหลายวันยิ่งมีโอกาสตั้งครรภ์ได้ง่าย เมื่อลืมกินยา 1 เม็ด ให้รับประทานทันทีที่นึกได้และรับประทาน เม็ดต่อไปตามเวลาปกติเมื่อลืมกินยา 2 เม็ด หรือมากกว่าให้กินยาต่อไปตามปกติจนหมดแผง ถ้ามีเพศสัมพันธ์กันระหว่างนี้ ต้องใช้วิธีอื่นร่วมด้วย เช่น ใช้ถุงยางอนามัยจึงจะปลอดภัย ทางที่ดีควรกินยาเม็ดคุมกำเนิดให้เป็นเวลาเดียว กันทุกวันโดยเลือกเวลาที่เหมาะสมที่สุดที่คิดว่าไม่ลืม เช่น หลังอาหารเย็นหรือก่อนเข้านอนเพราะจะทำให้ฮอร์โมน อยู่บนระดับสม่ำเสมอ ซึ่งจะช่วยลดโอกาสที่เลือดจะออกกระปริดกระปรอยระหว่างกินยาได้ หรือถ้ามีอาการแทรกซ้อน เช่น คลื่นไส้ ก็อาจจะเกิดเวลาเรานอนหลับอยู่

วิธีใช้ถุงยางอนามัยที่ถูกต้องเป็นอย่างไร

                ฉีกมุมซอง ดึงถุงยางอนามัยออกจากห่อ ใช้มือบีบปลาย เพื่อไล่อากาศออก เมื่ออวัยวะเพศ แข็งตัวแล้ว จึงสวมถุงยางอนามัย โดยเริ่มสวมจากตรงปลายอวัยวะเพศรูดเข้าหาตัวรูดขึ้นสุด อย่าลืมดูวันผลิต หรือวันหมดอายุด้วย ขนาดที่ใช้ควรพิจารณาขนาด ของตนเองให้เหมาะสม เมื่อเสร็จกิจแล้วต้องถอนอวัยวะเพศออกจากช่องคลอดก่อนแล้วค่อย ๆ ถอดถุงยางอนามัย
ก่อนองคชาติอ่อนตัว โดยระวังมิให้น้ำอสุจิหกเลอะเทอะ ถอดแล้วผูกปากถุงยาง ก่อนนำ ไปทิ้งขยะให้เรียบร้อย

yenta4