วันพุธที่ 24 พฤศจิกายน พ.ศ. 2553

ทิปส์ เริ่มต้นวันใหม่อย่างสดใส

เรียกพลังด้วยสี
                
"การ ได้มองเห็นสีสันที่สดใสและคึกคักเมื่อคุณลืมตาขึ้นมา จะทำให้อะดรีนาลีนของคุณสูบฉีด และพลังที่แล่นขึ้นมาทันทีเช่นนั้นช่วยเคลียร์ความง่วงเหงาหาวนอน ซึ่งทำให้คุณตื่นตัว" ลีอาทริซ ไอส์แมน ผู้อำนวยการบริหารของ Pantone Color Institute บอกเช่นนั้น เลือกหมอนอิงสีแดง ส้ม เหลือง หรือบานเย็น หรือผ้าห่ม หรืองานศิลปะสักชิ้นในบริเวณที่คุณมองเห็นเป็นสิ่งแรกในตอนเช้า หรือใส่ชุดนอนสีเหล่านี้ หรือทำให้อาหารเช้ากระตุ้นสายตามากขึ้น (แถมเพิ่มคุณค่าอาหาร) ด้วยน้ำทับทิมหรือแครนเบอร์รี่ ที่อุดมด้วยแอนตี้ออกซิแดนต์พร้อมด้วยส้มสักผล


ดื่มเครื่องดื่มให้พลังงานทันที
                
การ ดื่มน้ำแก้วใหญ่ๆ ทันทีที่คุณตื่นขึ้น เป็นวิธีที่ดีในการเติมความชุ่มชื้นที่ร่างกายสูญเสียไปตลอดคืน และให้พลังงานในทันที "ทุกอย่างที่เกิดขึ้นในร่างกายคุณต้องการน้ำ" พญ.ฮอลลี่ แอนเดอร์สัน ผู้ช่วยศาสตราจารย์ด้านการแพทย์แห่ง Weill Comell Medical Center บอก "เมื่อได้รับน้ำไม่เพียงพอ ระบบของคุณจะต้องทำงานหนักกว่าเดิม ซึ่งอาจทำให้อ่อนล้าได้" ที่จริงแล้วแม้แต่การลดลงไปของน้ำที่เก็บกักในร่างกายเพียงแค่ 2% ก็สามารถทำให้คุณอิดโรยทั้งร่างกายและจิตใจได้แล้ว


กุ๊กกิ๊กยามเช้า
                
กิจกรรม ทางกายเป็นหนึ่งในวิธีที่ดีที่สุด ในการขับไล่อาการง่วงเหงาหาวนอน และการมีเซ็กซ์ก็เพิ่มระดับสารเคมีในร่างกาย ที่เกี่ยวข้องกับความแข็งแรง (เทสทอสเทอโรน) พลังงาน (โดพามีน) และความสงบ (ออกซิโทซิน) ดร.เอเลน อี.ฟิชเชอร์ ศาสตราจารย์ด้านการวิจัยของภาควิชามานุษยวิทยา ที่มหาวิทยาลัยรัทเกอร์บอกเช่นนั้น  ช่างเป็นวิธีเริ่มต้นวันใหม่ที่แสนยอดเยี่ยมอะไรเช่นนั้น!


ตื่นมากับดอกกุหลาบ
                
การ ได้เห็นช่อดอกไม้บานทันทีที่ลืมตาตื่นขึ้นมา ทำให้ผู้หญิงในการศึกษาวิจัยชิ้นใหม่รู้สึกอารมณ์ดี และมีพลังวังชาที่ยาวนานไปตลอดทั้งวัน ดร.แนนซี่ เอทคอฟฟ์ แห่งคณะแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยฮาร์วาร์ดบอก



นึกถึงภาพของวันที่รออยู่
                
เมื่อ ตื่นขึ้นหลับตาและนึกภาพตัวเองในภาวะที่ตื่นตัวและมีพลังวังชา "การนึกภาพกิจกรรมจุดไฟในส่วนเดียวกับสมองที่คุณใช้ เมื่อคุณทำกิจกรรมนั้นจริงๆ" ดร.เดน่า ไลท์แมน นักจิตวิทยาด้านพฤติกรรมในเมืองอบิงตัน สหรัฐฯ บอก "การคิดในแง่บวกถึงวันที่รออยู่ทำให้คุณมีพลังวังชา"


ให้แสงอาทิตย์สาดส่องเข้ามา
แสง อาทิตย์ที่สาดส่องเข้ามาทำให้คุณตื่นตัวมากขึ้น ฉะนั้นอ่านหนังสือพิมพ์ข้างหน้าต่างที่มีแสงส่องถึง หรือก้าวออกไปข้างนอกชั่วครู่เพื่อรับแสงแดดยามเช้า "แสงแดดให้สัญญาณแก่ร่างกายในการหยุดสร้างเมลาโทนิน ซึ่งเป็นฮอร์โมนที่ทำให้คุณง่วงนอน" ดร.เจมส์ บี แมสส์ บอกเขาเป็นศาสตราจารย์และอดีตกรรมการ ของภาควิชาจิตวิทยาที่มหาวิทยาลัยคอร์เนลล์ มันยังเพิ่มระดับเซโรโทนินในสมอง ซึ่งเป็นสารเคมีที่ทำให้อารมณ์ดีด้วย


นวดหน้า
                
การ นวดหน้ากระตุ้นการไหลเวียนโลหิต และแน่นอนว่าทำให้รู้สึกตื่นตัว ผู้เชี่ยวชาญด้านสปาบอกเช่นนั้น เริ่มต้นนวดที่หน้าผากและไล่ลงมาที่คาง โดยใช้การกดหรือตบเบาๆ ด้วยปลายนิ้ว ให้ความหนักและจังหวะที่แตกต่างกันไป จนกระทั่งคุณนวดทั่วไปใบหน้า โบนัสก็คือการทำแบบนี้ทำให้คุณดูเปล่งปลั่งขึ้นด้วย


อย่าชะลอเวลาการปลุก
                
เวลา ที่คุณกดปุ่มนาฬิกาปลุกสมองของคุณจะรู้ว่ามันจะดังขึ้นมาอีก ในสองสามนาทีต่อมาคุณจึงจะไม่หลับลึก ซึ่งเป็นช่วงที่คุณจะได้พักผ่อนมากกว่า นั่นหมายความว่า คุณจะเหนื่อยอ่อนกว่า ที่คุณจะลุกขึ้นมาทันทีที่มันดังครั้งแรกวิธีที่ดีกว่าก็คือ "ตั้งนาฬิกาปลุกในเวลาที่คุณต้องตื่นจริงๆ" ดร.โจดี้ มินเดลล์ ผู้ช่วยผู้อำนวยการของ Sleep Disorders Center ที่โรงพยาบาลเด็กในฟิลาเดลเฟียบอก "การได้นอนเพิ่มขึ้น โดยไม่ถูกขัดจังหวะจะทำให้คุณได้พักผ่อนมากกว่าและสดชื่นกว่าเมื่อตื่นขึ้น"


By Tn