วันอังคารที่ 16 พฤศจิกายน พ.ศ. 2553

Facebook Messages โฉมใหม่ ไม่ใช่แค่อีเมล

จากข่าวลือว่า Facebook จะเปิดบริการอีเมลของตัวเอง ในการแถลงข่าวเมื่อคืนนี้ผิดจากที่คาดการณ์กันอยู่บ้าง เพราะ Facebook ไม่ได้เปิดตัวอีเมล แต่ "ยกเครื่อง" ระบบ Facebook Messages แทน
ระบบ Facebook Messages ตัวใหม่จะ ทำหน้าที่เป็น "ศูนย์กลาง" ของการสื่อสาร 4 ประเภท ได้แก่ ข้อความภายใน Facebook, อีเมล, แชท และ SMS (Mark Zuckerberg บอกว่าในอนาคตอาจเพิ่ม VoIP แต่ตอนนี้เอาเฉพาะการสื่อสารแบบข้อความก่อน)
การสื่อสารแต่ละแบบมีลักษณะดังนี้
  • ข้อความภายใน ไม่ต่างจากระบบปัจจุบัน เป็นการส่งข้อความกันระหว่างเพื่อนใน Facebook
  • Facebook Chat อันนี้จะคล้ายๆ กับ Google Talk ครับ คือตอนแชทก็แชทกันไปผ่านหน้าแชท แต่ Facebook จะเก็บ log เอาไว้ในหน้า Messages ให้ด้วย และถ้าฝ่ายใดฝ่ายหนึ่งออฟไลน์อยู่ ข้อความจะแสดงในหน้า Messages ให้แทน
  • SMS ผมเข้าใจว่าใช้ได้เฉพาะในอเมริกา สำหรับคนที่ไม่มีสมาร์ทโฟน สามารถส่งข้อความหาเพื่อนๆ โดยส่งไปที่เบอร์ 32665 (FBOOK) แล้วระบุชื่อเพื่อนกับข้อความ ที่เหลือ Facebook จะจัดการส่งให้ และข้อความจะไปเข้าหน้า Messages ของเพื่อนเรา
  • อีเมล ผู้ใช้ Facebook จะได้อีเมล @facebook.com (ต้องสมัครกันเอง ซึ่งจะสมัครได้ต่อเมื่อเราได้ Messages แบบใหม่แล้ว) ถ้าเพื่อนเราที่ไม่ได้ใช้ Facebook ต้องการสื่อสารกับเรา ก็อีเมลเข้ามาที่ @facebook.com ข้อความจะถูกส่งเข้ามาที่ Messages
จะเห็นว่า Facebook พยายามรวมการติดต่อสื่อสารแบบอื่นๆ ให้เข้ามาอยู่ที่ Facebook Messages ที่ทำหน้าที่เป็นศูนย์กลาง

ส่วนหน้าเว็บของ Facebook Messages จะถูกปรับปรุงเช่นกัน (ในอนาคต โปรแกรมเวอร์ชันมือถือจะรองรับ Messages แบบใหม่ด้วย)
  • ระบบข้อความแบบใหม่จะไม่มีช่อง subject, to, cc เพื่อความง่าย คลิกชื่อเพื่อนแล้วพิมพ์ข้อความแบบเดียวกับโปรแกรม IM ทั้งหลาย
  • การแสดงข้อความจะทำเป็น conversation view ระหว่างเรากับเพื่อนคนนั้นๆ ไม่ได้แยกตามแต่ละข้อความเหมือนอีเมลปัจจุบัน
  • รองรับระบบ group, forward, และการแนบไฟล์
  • กล่องข้อความจะใช้ระบบที่เรียกว่า Social Inbox คือแสดงเฉพาะข้อความจากเพื่อนใน Facebook เท่านั้น (เพราะถือว่าเป็นคนสำคัญ) สำหรับข้อความจากคนที่ไม่ใช่เพื่อน หรือคนนอก Facebook จะส่งเข้ากล่อง Other แทน แนวคิดจะคล้ายกับ Priority Inbox ของ Gmail
Facebook จะค่อยๆ ปล่อย New Messages ให้ผู้ใช้ทีละกลุ่มจนครบในอีก 2-3 เดือนข้างหน้า ใครได้ก่อนจะรีวิวส่งเข้ามาก็ยินดีครับ