วันอังคารที่ 16 พฤศจิกายน พ.ศ. 2553

Add-on Domain By .co.cc & krubpom.com

Ad-on Domain คือการเพิ่ม Domain เข้าไปใน Hosting ที่เรามีอยู่ อย่างเช่นเว็ปไซท์ krubpom.com หรือ xxx.krubpom.com
มีพื้นที่อยู่ 300 MB เมื่อใช้ไปแล้วรู้สึกว่าพื้นที่ยังเหลืออีกเยอะและเราก็มีไอเดียอยากจะทำเว็ปอื่นๆอีก
เราก็สามารถเพิ่มโดเมนเข้ามาใน Hosting นี้ได้โดยที่ไม่ต้องไปจด Hosting ใหม่ให้ยุ่งยาก
โดย เว็ป krubpom.com นี้ มี add-on domain อีก 1 อันคือ krubpom.co.cc พอเรา ad domain เข้ามาเราก็จะได้ folder ใหม่ตามชื่อ domain ที่เราเพิ่มเข้ามาครับ


เวลา จะ upload file เข้าเว็ปที่เราเพิ่มเข้าไปก็ให้ upload ไปที่ folder ที่ชื่อเดียวกับ domain name ของเราครับ โดยอัพโหลดไว้ใน folder htdocs อีกทีครับ



วิธีจดชื่อ domain name
โดยปกติ domain name ที่เป็น .com .net .org หรือ อื่นๆที่เป็นที่นิยมมักจะไม่ฟรีนะครับ
มันจะมีค่าจดโดเมนเล็กน้อย (ปีละประมาณ 300 บาท) จะจดที่ใหนก็ได้ครับส่วนใหญ่เว็ปที่ให้เช่าโฮสติ้งจะมีบริการจดโดเนมด้วย
เราก็แค่จด Domain อย่างเดียวไม่เอาโฮสติ้งครับ

หรือจะจดกับ .co.cc ก็ได้ครับ ถ้าชื่อดีๆอาจต้องเสียเงินจดแต่ถ้าชื่อปกติจดได้ฟรีครับ
หลังจากที่เราจดโดเมนได้แล้วก็เข้าไปแก้ค่า DNS หรือ Name Server ไปที่

ns1.krubpom.com
ns2.krubpom.com

สำหรับผู้ที่ใช้โฮส ispace.in.th ให้ตั้ง Name Server ไปที่

ns1.ispace.in.th
ns2.ispace.in.th

สำหรับผู้ที่ใช้โฮส tha.im ให้ตั้ง Name Server ไปที่

ns1.tha.im
ns2.tha.im

สำหรับผู้ที่ใช้โฮส siam.im ให้ตั้ง Name Server ไปที่

ns1.siam.im
ns2.siam.im


วิธีตั้งค่า ให้ login เข้าระบบของ .co.cc จากนั้นมองหา Manage DNS แล้วทำการป้อนค่า Name Server ตามค่าที่บอกไว้ด้านบนครับ


จากนั้นก็ไปที่ control panel ของเว็ปเราขึ้นอยู่กับว่าใช้โฮสต์ใหนนะครับมี 4 โฮสต์
cpanel.krubpom.com
cpanel.ispace.in.th
cpanel.tha.im
spanel.siam.im

แล้วคลิก add-on จากนั้นพิมพ์ domain name ที่เราพึ่งสมัครไป แล้วคลิก Create domain
แค่นี้เราก็ได้เว็ปใหม่ใน hosting ของเราแล้วครับ

การเพิ่ม add-on นอกจากจะเป็นการประหยัดทั้งเงินและเวลาแล้วยังช่วยให้การควบคุมทำได้ง่าย
เพราะเราสามารถที่จะแก้ไขไฟล์ได้ทุกเว็ปในที่เดียว นับว่าเป็นประโยชน์อย่างยิ่งครับ